ECO INFINIC CO., LTD. > News > Is it really good to inflate tires with nitrogen? And how necessary is it?

Is it really good to inflate tires with nitrogen? And how necessary is it?

 

เติมลมยางไนโตรเจนเดี๋ยวนี้มีบริการที่ปั๊มใหญ่ ราคาเติมลมยางไนโตรเจนล้อละ 50 บาท คุ้มค่าไหม จำเป็นแค่ไหน ลองมาทำความเข้าใจกัน พร้อมกับรวมถามตอบข้อสงสัยให้เข้าใจ

เอาละขอเริ่มต้นด้วยการสรุป ตอบคำถามที่ทุกคนสงสัยว่า เติมลมยางไนโตรเจนดีกว่าเติมลมยางปรกติไหม ?

ขอตอบว่าดีกว่าแน่นอน แต่ไม่คุ้ม… ไม่คุ้มเพราะอะไร ลองมาศึกษาไปพร้อม ๆ กัน

รู้จัก ไนโตรเจน กันดีกว่า

ไนโตรเจน เป็นธาตุเคมีในตารางธาตุ สัญลักษณ์ N และเลขอะตอม 7 มีสถานะเป็นแก๊สที่มีอยู่ทั่วไป มีสัดส่วนในอากาศมากถึง 78% และอีก 21% เป็นออกซิเจน อีก 1% ที่เหลือเป็นแก๊สชนิดต่าง ๆ เช่นอาร์กอน,คาร์บอนไดออกไซด์,นีออน, ฮีเลียม, คริปตอน, ซีนอน, ไฮโดรเจน, มีเทน, ไนตรัสออกไซด์,เรดอน และความชื้น

จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เติมลมยางปรกติคุณก็ได้ไนโตรเจนอยู่แล้ว 78%
           หากใช้เครื่องเติมลมยางไนโตรเจนที่บริการอยู่ทั่วไปตอนนี้ ได้ระดับความบริสุทธิ์ไนโตรเจนที่ 95% ส่วนเครื่องที่ทำค่าความบริสุทธ์ของไนโตรเจนได้ในระดับ 96-99.99% นั้น ราคาจะพุ่งไปหลายแสนบาท และระดับ 99%+ จะถูกใช้อยู่จริง ๆ ในวงการรถแข่ง, ล้อเครื่องบิน
ไนโตรเจนกับล้อให้ผลดีอะไรบ้าง

ไนโตรเจนคือแก๊สสมบูรณ์ ไม่มีสารอื่นประกอบด้วย ทำให้คงสภาวะเป็นแก๊สอยู่ตลอดเวลา ทำให้การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิน้อยมาก ทำให้เวลารถวิ่งยางรถจะมีความร้อนสูงขึ้น แต่แรงดันภายในยางขณะวิ่งคงที่ ทำให้ล้อระเบิดยากขึ้น

ส่วนหากเป็นอากาศธรรมดา มีการทดสอบแล้วว่าแรงดันภายในยางจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3-10 psi ตัวอย่างเช่นหากคุณเติมลมยางประมาณ 30 psi (ค่ามาตรฐานของรถเก๋ง) หลังจากวิ่งทางไกล ลองเข้าไปที่เครื่องเติมลมวัดความดันดิจิตัล จะพบว่ายางมีความดันราว ๆ 33-36 psi มาตรฐานของยางสามารถรับได้สบาย ๆ

นี่เป็นที่มาของทริคที่ว่าเดินทางไกลให้ลดแรงดันลมยาง และเติมลมขณะยางไม่ร้อน

อยากใช้ลมยางไนโตรเจน ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

ต้องดูดอากาศออกจากล้อยางให้หมด ข้อย้ำว่าดูดไม่ใช่แค่ปล่อยลมออก.. ซึ่งมีค่าใช้จ่ายและกระบวนการทำ

ส่วนใหญ่ที่เห็นในตอนนี้ เป็นการปล่อยลมออกแล้วเติมไนโตรเจนเข้าไป หรือเปลี่ยนยางใหม่หลังสวมล้อก็อัดไนโตรเจนเข้าไป จะได้ความเข้มข้นไนโตรเจนในล้อประมาณ 90%

เติมไนโตนเจนแล้วยางอ่อนช้าจริงหรือ ?

เรื่องนี้มีรายงานของ Consumer Reports ได้ทำทดลองเรื่องนี้ในยางหลายรุ่น แบ่งเติมฝั่งไนโตรเจนและลมธรรมดาให้แก่รถ โดยใช้มาตรฐานแรงดันที่ 30 psi ทดสอบหนึ่งปีมีผลเฉลี่ยดังนี้ ลมยางธรรมดาจะเสียแรงดัน 3.5 psi ส่วนไนโตรเจนจะเสียแรงดัน 2.2 psi ต่างกันเพียง 1.3 psi

เติมลมไนโตรเจนแล้วประหยัดน้ำมันขึ้น ?

เรื่องนี้เป็นเท็จ 100% เพราะการประหยัดน้ำมันขึ้น อยู่กับแรงดันของลมยางที่ต่ำกว่ามาตรฐาน EPA (U.S. Environmental Protection Agency) ได้มีผลทดสอบ เฉลี่ยรถจะสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้นประมาณ 0.3% ทุก ๆ ค่าแรงดัน 1 psi กับยางทั้ง 4 เส้น

เพราะฉะนั้นจะเติมลมหรือไนโตรเจนไม่มีผล ขอให้หมั่นตรวจเช็กแรงดันลมยางให้เท่าเดิม

ประสบกาณ์ตรงจากผู้เขียน ที่เติมไนโตรเจนมาตลอด

เริ่มต้นหลังจากเปลี่ยนยางที่ร้านชื่อดังแถวเกษตร-นวมินทร์ ซึ่งนอกจากราคาดีแล้ว หากทำการเปลี่ยนยางที่ร้านสามารถเติมไนโตรเจนฟรีตลอดอายุยาง โดยรวมก็ตรงกับข้อมูลที่กล่าว ๆ มา ลมยางไม่ได้อ่อนช้าหรือประหยัดน้ำมันมากขึ้น แถมมีภาระมากขึ้นต้องวนรถไปเติมลมไนโตรเฉพาะที่ร้านด้วย… ปัจจุบันเลือกเติมลมธรรมดาตามทางที่สะดวก

บทสรุปการเติมไนโตรเจน

            ปัญหาคือยางรถของเราไม่ได้ลมไนโตรที่บริสุทธิ์ขนาดให้มีผลแตกต่างมากมาย ในขณะที่ค่าใช้จ่ายการสูงถึงล้อละ 50 บาท แล้วแต่ร้าน

แต่ถ้าเป็นรถสะสม รถประกวด หรือเป็นรถที่ไม่ได้ขับบ่อย ก็สามารถเลือกเติมลมไนโตรเจนจะให้ผลดี เพราะรถกลุ่มนี้มักเกิดแรงกดกับยางจุดเดิมซ้ำและนาน ยางเสื่อมสภาพไว ยอมจ่ายเพื่อยืดอายุได้แม้เพียงเล็กน้อยก็คงต้องพึ่งลมไนโตรเจนนี่แหละครับ

ข้อมูลจาก
thaihealth.or.th
popularmechanics.com
tirebuyer.com
cars.usnews.com
consumerreports.org
edmunds.com