ECO INFINIC CO., LTD. > News > What causes swollen tires? Warning signs before a tire explodes

What causes swollen tires? Warning signs before a tire explodes

ความรู้เกี่ยวกับยางรถยนต์บวม ความเสียหายของโครงสร้างยาง เกิดจากตกหลุม ตกบ่อ กระแทกที่ยางอย่างรุนแรง แล้วทำไมยางไม่แตกแต่บวม ? 

ยางรถยนต์เป็นอุปกรณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่โดยตรง มีผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่สูงมาก เพราะฉะนั้นเจ้าของรถทุกคนอย่าละเลยที่จะตรวจสอบยางรถยนต์ วันนี้เราจะมาพูดถึงอาการ “ยางบวม” เชื่อว่าหลายคนรู้ว่าอันตราย แต่จะอันตรายแค่ไหน เพราะอะไรยางถึงบวม และสาเหตุที่ทำให้เกิดยางบวมกันครับ

รู้จักกับยางรถยนต์  ผลิตมาจากวัตถุดิบหลัก ๆ 6 ชนิด คือ
  1. ยางธรรมชาติ จะให้ความทนทาน
  2. ยางสังเคราะห์ ให้ความนุ่มนวล
  3. สารที่เอาไว้เพิ่มความแข็งแรงให้กับยางคือ คาร์บอนแบล็ก จะทำให้ยางมีสีดำ และซิลิกามีคุณสมบัติช่วยในการประหยัดน้ำมันและช่วยเกาะถนนบนพื้นเปียก
  4. เส้นใยที่เป็นโครงสร้างยาง ซึ่งเป็นตัวรับแรงดึงที่เกิดจากแรงดันลมยาง
  5. เส้นลวดที่ถูกเคลือบด้วยยาง ลวดตัวนี้จะให้ความแข็งแรงที่หน้ายาง
  6. สารเคมีอื่น ๆ เช่น กำมะถัน น้ำมันต่าง ๆ ทำหน้าที่หลอมให้ยางและโครงสร้างทั้งหมดเป็นชิ้นเดียวกัน
ยางบวมเกิดจากอะไร

มีแรงกระแทกต่อยางอย่างรุนแรง เช่น ขึ้นลูกระนาดอย่างเร็ว, ตกหลุมถนนด้วยความเร็ว หรือยางกระแทกที่ขอบทาง ทำให้โครงสร้างภายในผ้าใบและเส้นใยฉีกขาด ส่วนใหญ่จะเกิดที่แก้มยางที่มีเหลือเพียงชั้นยางที่ยืดหยุ่นสูงหุ้มด้านนอก เจอแรงดันภายในจะโป่งออกมาเป็นอาการบวม

หากยังให้รถวิ่งต่อ ความร้อนในล้อจะมากขึ้น เพิ่มแรงดันและอาจดันจุดที่บวมให้แตกระเบิดได้

ยางบวมเล็ก ๆ ยังพอซ่อมได้

ทางมิชลินได้แนะนำว่ายางที่มีอาการบวมไม่ถึง 1/4 นิ้ว หรือราว ๆ 0.6 ซม. สามารถซ่อมแซมได้ด้วยช่างผู้เชี่ยวชาญ การซ่อมด้วยเข็มเจาะเพียงอย่างเดียวเป็นวิธีที่ไม่น่าเชื่อถือและอันตราย เนื่องจากหลังการรั่วจะต้องตรวจสอบด้านในของยางด้วย นอกจากนั้น อย่าซ่อมยางที่สึกหรอต่ำกว่า 2/32 นิ้ว ของความลึกดอกยาง

เจอยางบวมให้รีบเปลี่ยน

หากสภาพคล่องไม่ค่อยดี หาร้านยางมือสองหรือยางเปอร์เซ็นต์เปลี่ยนเพียงล้อเดียวก่อนก็ได้ในราคาหลักร้อยบาท และรีบทำการเปลี่ยนยางโดยด่วน หากเกิดใช้ต่อแล้วยางระเบิดขณะวิ่งไม่คุ้มค่ากับความเสียหายต่อทรัพย์สินและชีวิต

ยางบวมเคลมได้ไหม ?

  • เคลมกับประกันรถยนต์ชั้น 1 แล้วแต่กรมธรรม์ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีระบุเรื่องอุบัติเหตุเกี่ยวกับยาง ผู้ที่แชร์ประสบการณ์จะบอกเลยว่ารับเคลม 50% ของราคายางเท่านั้น และเป็นตามจำนวนล้อที่เกิดความเสียหายขึ้นจริง ซึ่งในภาษาของประกันใช้ว่า “คุ้มครองอย่างมีเงื่อนไข”
  • เคลมกับร้านจำหน่ายยาง เป็นโปรโมชั่นจากร้านจำหน่ายยางเอง ส่วนใหญ่ครอบคลุมทั้งหมดระยะสั้น ๆ ยางบวม ยางเจอตะปู ตามแต่ข้อแม้ที่ทางร้านตั้ง ส่วนใหญ่รับประกัน 1 หมื่นกิโล หรือ 6 เดือนแรกที่เปลี่ยน จงอย่าลืมเก็บใบเสร็จที่เปลี่ยนให้ดีเพราะอาจจะต้องใช้เพื่อเคลม

โดยสรุปอาการยางบวมเป็นปัญหาที่สามารถตรวจพบได้ง่าย ส่วนใหญ่อยู่บริเวณแก้มยางด้านนอก หากดูจากอาการที่ไม่บวมมาก สามารถขับรถช้า ๆ ไปหาช่างได้ ควรเลือกเปลี่ยนยางทันทีจะเป็นยางมือสองหรือยางใหม่ หรือเปลี่ยนใหม่ยกชุดก็แล้วแต่สภาพคล่องของกระเป๋าเงินเลย เพราะการเปลี่ยนยางใหม่ก็ถือว่ามีค่าใช้จ่ายสูงพอตัว

ภาพจาก michelin และ hankooktire